June 14, 2021

4 tips giúp người làm nhân sự cập nhật những thay đổi về pháp lý khi bạn chỉ làm việc một mình

4 tips giúp người làm nhân sự cập nhật những thay đổi về pháp lý khi bạn chỉ làm việc một mình

Phòng Nhân sự thì lúc nào cũng rất bận rộn. Nhân sự luôn phải nắm bắt những xu hướng tuyển dụng, theo dõi mức lương trên thị trường lao động, quản lý lợi ích, giám sát các nội dung đào tạo, giải quyết xung đột của các nhân viên, bổ sung giấy in, phát triển chính sách làm việc và rất nhiều những việc không tên khác. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi phòng Nhân sự chỉ có một mình bạn? Và bạn phải làm mọi thứ một mình.

Với sự thay đổi liên tục của hệ thống luật Lao động, làm cách nào để bạn có thể cập nhật và đánh giá xem sự thay đổi ấy ảnh hưởng như thế nào đến công ty của mình?

Dưới đây là 4 tips sẽ giúp bạn luôn nắm được sự thay đổi về luật pháp và chính sách lao động, nhân sự để bạn có thể tiết kiệm tối đa thời gian mà không mất quá nhiều công sức tìm kiếm.

1. Xây dựng một danh sách các nguồn chính thống và đáng tin cậy về các vấn đề pháp lý khác nhau

Bạn không nhất thiết phải biết toàn bộ Bộ luật Lao động, nhưng bạn cần phải biết mình có thể tìm những thông tin chính thống và chính xác về luật ở đâu.

Bạn có thể cân nhắc đăng ký nhận thông báo khi có thông tin mới tại những nguồn đáng tin cậy, từ đó sẽ có thông báo đẩy trực tiếp về email hoặc điện thoại của bạn. Bạn sẽ nhận được rất nhiều email về luật, chính sách mới nhất hằng ngày hoặc hằng tuần. Khi nhận được email, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt xem điều gì thay đổi trong luật hoặc quy định và ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh, môi trường ngành và mặt bằng.

2. Tham gia các hội nhóm về Nhân sự trên mạng xã hội

Bạn có thể tham gia cộng đồng về HR trên quy mô cả nước. Nhưng cộng đồng HR tại nơi bạn đang làm việc thật sự sẽ hiệu quả hơn. Những thành viên cùng tham gia cộng đồng này sẽ giúp bạn nắm thông tin về sự thay đổi việc làm, thị trường lao động. Đặc biệt sẽ hữu ích khi bạn muốn nắm bắt được xu hướng tìm việc cũng như mức lương cơ bản theo vùng.

Tất nhiên, khi càng ngày càng nhiều công ty thuê nhân viên làm remote từ xa, công ty sẽ có nhiều nhân viên từ các tỉnh khác nhau. Do đó bạn đừng nên áp dụng sự thay đổi về chính sách của một tỉnh cho toàn bộ nhân viên.

3. Đầu tư vào các phần mềm về luật pháp, chính sách

Sử dụng phần mềm về nhân sự là một cách tốt để tiết kiệm thời gian cho những việc

khác như xây dựng chiến lược, quản lý task cá nhân thay vì chỉ tập trung xem xét điều gì về chính sách đang thay đổi. Ngoài ra phần mềm còn có thể giúp bạn báo cáo về kiểm toán.

4. cân nhắc về việc có cần phải thuê luật sư riêng hay không

có thể đây là một phương án khá là đắt đỏ. Tuy nhiên, nhận một lời tư vấn về pháp lý một cách nhanh chóng và kịp thời sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc sau đó bạn phải làm việc với chính quyền. Nếu có một tình huống bất ngờ xảy ra và bạn không thể tìm được cách giải quyết ngay lúc ấy, Luật sư sẽ là người tư vấn pháp lý tốt nhất.

Quan trọng hơn, đừng quá hoảng loạn nếu như bạn cảm thấy rằng mình không thể tìm được cách giải quyết. Điều quan trọng nhất là bạn phải biết rằng mình đang cần sự giúp đỡ và hỗ trợ từ nhiều bên. Khi một HR nghĩ rằng họ đã biết tất cả mọi thứ và từ chối đưa ra bất kỳ câu hỏi nào, công ty có thể sẽ gặp rắc rối. Đừng trở thành một HR như vậy! Hỏi. Đọc. Google. Làm những việc này và rồi bạn sẽ cảm thấy tự tin về kiến thức của mình.

Nguồn bài viết: http://www.evilhrlady.org/2021/06/4-tips-to-help-one-person-hr-teams-track-legal-changes.html