5 kiểu đồng nghiệp nên tránh xa, bạn đã biết chưa?

"Chọn bạn mà chơi", chọn đồng nghiệp mà làm. Ở chốn công sở phức tạp, chọn đồng nghiệp cũng là một nghệ thuật ứng xử ai cũng nên biết.

Chuyên ngồi lê đôi mách, luôn sẵn sàng "hóng drama"
Họ chính là tổng đài của công ty. Bất kỳ chuyện nhỏ to gì của mọi đối tượng trong văn phòng đều được họ khai thác và lan truyền một cách nhanh chóng. Bạn sẽ phải bất đắc dĩ lắng nghe hội bà tám buôn dưa lê liên tục về những đồng nghiệp khác trong công ty. Dù muốn hay không, một khi bạn đã gia nhập nhóm “chị em” này, vô tình bạn sẽ phải hứng chịu những ánh mắt đánh giá là một “kẻ nhiều chuyện” không kém, mặc dù bạn không thật sự như thế.
Ăn không nói có
Một trong những kiểu đồng nghiệp nguy hiểm ở môi trường công sở đó chính là kiểu người ăn không nói có. Họ rất thích vu oan hoặc đặt điều cho người khác, cho dù họ không thật sự nắm giữ bằng chứng thuyết phục. Có thể bạn chỉ vô tình tâm sự với họ một vấn đề nhỏ bạn đang trăn trở nhưng qua “chiếc loa phóng thanh” của người này, câu chuyện bỗng chốc trở nên được thổi phồng to tát và bạn chính là nhân vật trung tâm.
Quá cạnh tranh hơn thua
Đây là kiểu đồng nghiệp tương đối điển hình ở chốn công sở. Thay vì tập trung phát triển sự nghiệp cá nhân của mình, họ thường chỉ muốn quan tâm đến sự thăng tiến của những đối tượng khác để tìm mọi cách dìm đối thủ của mình xuống đáy. Họ thường thể hiện ra mặt sự khó chịu hoặc ganh đua với đồng nghiệp khác nếu như thành tích của đồng nghiệp ấy vượt trội hơn họ, hoặc được sếp khen thưởng thay vì dành lời khen cho họ.
Nhờ vả quá nhiều
Trong công việc, các đồng nghiệp giúp đỡ lẫn nhau là chuyện hiển nhiên. Thế nhưng, nếu có một số đồng nghiệp liên tục ỷ lại vào việc này để nhờ vả hay thậm chí sai vặt các đồng nghiệp thân cận với họ lại là chuyện khác.
Khi buộc phải thành trợ lí bất đắc dĩ của những đồng nghiệp xấu tính như thế này, bạn có thể trực tiếp thẳng thừng nói không để tránh tạo ra tiền lệ cho những lần sau.
Than vãn mỗi ngày
Bạn luôn dồi dào năng lượng tích cực và sẵn sàng chào đón ngày làm việc bằng một tinh thần sảng khoái nhất. Nhưng xui xẻo thay khi đồng nghiệp thân thiết với bạn lại tỏ ra tiêu cực và bi quan về mọi chuyện. Bạn sẽ trở thành nạn nhân lắng nghe họ than vãn suốt 8 tiếng làm việc, điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc của bạn và ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
Nếu bản thân bạn đang trót vô tình sa chân kết thân với những đồng nghiệp trên, hãy đặt ra những giới hạn trong mối quan hệ giữa bạn với họ ngay từ bây giờ.