6 cách giúp nâng cao trải nghiệm của nhân viên khi làm việc bằng công nghệ

Những câu hỏi thuộc về "trải nghiệm" trong kinh doanh thường tập trung vào những câu hỏi về khách hàng - và điều này không phải không có lý do. Trải nghiệm khách hàng lý tưởng giúp người tiêu dùng dễ dàng hiểu thêm về công ty của bạn từ đó tiếp cận được hàng hóa và dịch vụ của công ty. Logic tương tự cũng áp dụng với trải nghiệm của nhân viên. Mục tiêu sau cùng, bạn muốn loại bỏ càng nhiều rào cản càng tốt giữa các nhân viên của mình và các nhiệm vụ thiết yếu mà họ cần thực hiện.
Trải nghiệm của nhân viên càng trơn trù thì team của bạn sẽ làm việc càng hiệu quả và cảm thấy hài lòng về lâu dài. Trong khi mọi văn phòng đều có những lĩnh vực khác nhau cần cải thiện, dưới đây là 6 cách cải thiện trải nghiệm nhân viên bằng công nghệ mà bạn có thể áp dụng ngay.
Giúp quá trình Onboard của nhân viên trơn tru hơn
Quá trình gia nhập là cảm nhận đầu tiên của nhân viên dành cho doanh nghiệp, và cảm nhận này hiếm khi ngọt ngào như nhiều người mong muốn. Điều này có nguyên nhân không nhỏ là do sự thiếu hụt về nguồn lực và nhân lực cho quá trình quan trọng này. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi nhà cung cấp dịch vụ trả lương OnPay, hơn 60% doanh nghiệp nhỏ có nhân sự xử lý hoặc bởi người đứng đầu công ty hoặc một nhân viên kiêm các nhiệm vụ khác. Điều này nghĩa là việc giúp đỡ nhân viên mới trong quá trình gia nhập công ty có thể - và thường xuyên - bị xếp sau những nhiệm vụ khác.
Rất may, các công cụ phù hợp có thể giúp việc onboard của nhân viên diễn ra thuận lợi mà không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào phức tạp nào. Một số nền tảng về nhân sự tự động như PulseHRM hay Namely, có thể giúp cài đặt tiền gửi trực tiếp và triển khai các cơ chế hoạt động để đảm bảo tuân thủ chính sách công ty. Sử dụng các quy trình onboard tự động sẽ giúp bạn tập trung công sức nhiều hơn vào các yếu tố cần đến con người hơn, ví dụ như làm quen văn hóa công ty.
Đơn giản hóa việc kết nối
Bất cứ ai đã từng làm việc ở chốn công sở đều biết rằng giao tiếp tốt có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với môi trường làm việc. Nhưng đó không chỉ tính hiệu quả đang bị đe dọa ở đây. Một cuộc khảo sát từ năm 2019 từ nền tảng trải nghiệm nhân viên Dynamic Signal, 80% người lao động Mỹ cho biết: họ cảm thấy bị áp lực bởi sự giao tiếp kém hiệu quả ở công ty. Với một con số lớn như vậy, doanh nghiệp đơn giản là không thể bỏ qua bất kỳ vấn đề nào về giao tiếp, kết nối đang tồn tại.
Mọi doanh nghiệp đều sở hữu một bộ công cụ giao tiếp theo ý họ - Slack, Teams, email, Zoom,... Nhưng điều mấu chốt ở đây là đừng để nhân viên của mình bị mắc kẹt ở những vấn đề của họ. Lựa chọn 1 hoặc 2 nền tảng và gắn bó với chúng. Việc dùng quá nhiền nền tảng khác nhau là cách chắc chắn để đặt gánh nặng quản lý giao tiếp lên nhân viên. Dù bạn chọn phần mềm nào, hãy gắn bó với nó. Đến cuối cùng, sự đơn giản và hiệu quả là người đồng hành tốt nhất với nhóm khi bàn về chuyện giao tiếp, kết nối.
Tạo điều kiện hợp tác
Hợp tác có thể đi đôi với giao tiếp. Tuy nhiên, làm việc nhóm phải tự giải quyết 2 kỹ năng mềm này. Tất nhiên, các nền tảng giao tiếp hiệu quả là rất cần thiết để công việc hoạt động một cách trơn tru. Đồng thời, các công cụ cộng tác như ClickUp và Asana là điều tuyệt đối bắt buộc để đảm bảo dự án hoàn thành đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng. Với việc làm việc từ xa hứa hẹn sẽ có ảnh hưởng lâu dài đến cách các công ty vận hành, công nghệ hỗ trợ hợp tác là điều bắt buộc đối với hầu hết mọi doanh nghiệp.
Điều này tiến xa thành vấn nạn, và không còn là mới với tất cả mọi người. Trên thực tế, Saleforce báo cáo rằng: 86% giám đốc điều hành xác định hợp tác không hiệu quả là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của doanh nghiệp. Vì vậy, đừng do dự khi nói đến việc nắm bắt công nghệ giúp việc hợp tác dễ dàng hơn. Doanh nghiệp nên sử dụng những nền tảng giúp tạo điều kiện hợp tác bình đẳng. Ví dụ, theo dõi khối lượng nhiệm vụ và lượng thời gian mà mỗi nhân viên dành cho một dự án cụ thể để đảm bảo rằng kinh nghiệm của nhân viên không phải trả giá bằng kinh nghiệm của người khác.
Sự tuân thủ
"Làm việc với bộ phận Nhân sự" từ lâu đã trở thành bóng ma ở nơi công sở, một sự kiện đáng sợ cho dù lý do là gì. Rất may, các nhà cung cấp dịch vụ đã cho ra mắt tràn ngập thị trường với công nghệ có thể đảm bảo được sự tuân thủ của người lao động thông qua các phương tiện kỹ thuật số thay vì yêu cầu vô số các cuộc gặp gỡ trực tiếp. Những nền tảng nhân sự như Oasis Advantage hay ComplianceHR đảm bảo rằng thủ tục giấy tờ của nhân viên luôn ở trạng thái tốt. Ngày càng nhiều ứng dụng đang bắt đầu xuất hiện khiến người lao động dễ dàng báo cáo các trường hợp có hành vi sai trái mà không có nguy cơ xảy ra các cuộc đối đầu trực tiếp.
Nhìn chung, việc việc tận dụng các nền tảng kỹ thuật số giúp đảm bảo sự an toàn và việc làm hài lòng tất cả nhân viên trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Tính linh hoạt
Tính linh hoạt có thể là khoảng cách quan trọng nhất giữa thái độ của nhân viên và chủ doanh nghiệp khi làm việc. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Harvard Business Review, khoảng 96% chuyên gia Mỹ muốn sự linh hoạt trong công việc. Tuy nhiên, chỉ có 47% nhân viên thực sự có được tính linh hoạt ấy. Điều này chủ yếu là do logic đã được đăng ký từ lâu rằng: Nhân viên không làm việc ở văn phòng thì kém năng suất hơn - và cuộc khủng hoảng covid-19 đã khiến logic đó vỡ nát sau một đêm.
Phần mềm quản lý dự án hiện đại và những công cụ kết nối kỹ thuật số như Monday.com hay Slack cho phép người lao động luôn nắm được công việc cho dù họ đang ở đâu. Đối với một số người, điều này đồng nghĩa với cơ hội được đi du lịch trở nên rõ ràng hơn. Với những người khác, điều này cho phép họ dành nhiều thời gian cho những người thân yêu ở nhà. Bất kể lý do tại sao người lao động mong muốn sự linh hoạt là gì, sử dụng công nghệ phù hợp sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi mà không ảnh hưởng đến năng suất.
Hệ thống đào tạo động
Mô tả công việc liên tục thay đổi khi bản thân doanh nghiệp phải phát triển. Vài thập kỷ trước, đào tạo lại chuyên môn là một quá trình lâu dài, tốn rất nhiều công sức và kéo dài nhiều năm tháng trong khuôn khổ trường đại học. Ngày nay, ngày càng nhiều khóa học online và cấp bằng mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia. Bạn có thể xem qua Linda.com và Open culture để biết những khóa học đang mở. Những cơ hội để đào tạo nhanh chóng và có mục tiêu đang rõ ràng hơn bao giờ hết. Điều này có nghĩa là nhân viên có thể phát triển và mở rộng kỹ năng của họ. Và họ có thể làm điều đó mà không bị gián đoạn công việc của mình, bạn đang tạo điều kiện phát triển trải nghiệm của nhân viên một cách đáng kể.
Trải nghiệm của người lao động là yếu tố to lớn nhất góp phần quyết định sự hài lòng trong công việc của họ. Bằng cách khiến cho cuộc sống của người lao động trở nên thuận lợi hơn, họ sẽ nỗ lực làm việc để đem đến điều đó cho bạn. Một nhân viên hạnh phúc đồng nghĩa với nhân viên làm việc hiệu quả. Bằng cách đảm bảo vế trước, bạn sẽ có tất cả.
Do đó, với trọng tâm là tập trung cải thiện trải nghiệm của nhân viên, hãy tận dụng sức mạnh của công nghệ. Tất cả thành viên trong nhóm, và kết quả kinh doanh của bạn sẽ cảm ơn bạn.