July 2, 2021

8 xu hướng tuyển dụng hàng đầu năm 2021

8 xu hướng tuyển dụng hàng đầu năm 2021

Không còn nghi ngờ gì nữa, 2021 là năm của sự thích nghi. Quy trình làm việc, trải nghiệm du lịch và phong cách sống của chúng ta cần được đổi mới tới một mức độ xác định.

Đại dịch covid-19, cùng với nhiều yếu tố khác khiến 2021 trở thành một năm kỳ lạ mà chúng ta cần phải theo dõi sát sao những sự thay đổi này và luôn cập nhật những diễn biến mới nhất.

Ngành tuyển dụng không nằm ngoài những sự thay đổi này. Toàn bộ kinh nghiệm tuyển dụng từ nhóm nhân tài tới phỏng vấn và ứng viên đi làm có thể trông khác với những gì chúng ta đã từng làm. Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải thử và dự đoán xu hướng để sẵn sàng những gì xảy đến trong tương lai.

Dưới đây là vài xu hướng tuyển dụng quan trọng của năm 2021 và đang có ảnh hưởng đến các công ty trên toàn thế giới.

Tập trung vào thương hiệu nhà tuyển dụng

Trong một số lĩnh vực nhất định, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ, tìm kiếm người giỏi và phù hợp là sự cạnh tranh rất gay gắt. Nếu bạn đang tìm kiếm một senior developer với hơn 10 năm kinh nghiệm, rất có thể hầu hết các đối thủ cạnh tranh của bạn cũng đang dấn thân vào một cuộc phiêu lưu tương tự.

Với mức độ cạnh tranh như vậy, các công ty có chiến lược thương hiệu tốt nhất có xu hướng nằm ở top đầu.

Theo Danh sách thống kê thương hiệu nhà tuyển dụng của LinkedIn, khoảng 75% ứng viên xem xét thương hiệu và danh tiếng của công ty trước khi quyết định ứng tuyển. Điều đó có nghĩa là, bạn cần phải đảm bảo hình ảnh công ty sạch sẽ và đủ hấp dẫn để thúc đẩy ứng viên đưa ra quyết định có tham gia hay không.

Khi tất cả mọi thứ là như nhau: mức lương, ngày nghỉ phép, công nghệ cao - ứng viên sẽ có khả năng xem xét về những thứ như giá trị cốt lõi, cấu trúc nhân sự và triết lý làm việc chung. Năm 2021, khi cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn, các mạng xã hội, website và những kênh thông tin công khai của bạn cần phải được hoàn thiện để thương hiệu có tiếng nói mạnh mẽ hơn.

Sử dụng các công cụ hỗ trợ ngành nhân sự

Một xu hướng có vẻ như đang dần trở nên phổ biến, thậm chí trong năm 2020 đó là việc sử dụng các công cụ tự động hóa và AI trong tuyển dụng. Đây là xu hướng chắc chắn sẽ chuyển sang năm 2021, khi mà ngày càng nhiều các công ty bắt đầu nhận ra lợi ích của việc hợp lý hóa quy trình tuyển dụng bằng phần mềm.

Trên thực tế, 72% chủ doanh nghiệp mong muốn việc thu nhận nhân tài sẽ được tự động hóa vào năm 2027. Phần mềm được sử dụng cho việc thu nhận nhân tài có thể giúp công ty thực hiện nhiều quy trình tuyển dụng khác nhau; từ việc thu hút ứng viên đến nuôi dưỡng họ và biến họ thành người ứng tuyển vào công ty. Bạn cũng có thể hợp lý hóa quy trình tuyển dụng bằng cách làm cho quy trình tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn và kỹ thuật số hơn.

Một xu hướng mới nổi khác trong lĩnh vực này là Trí tuệ Nhân tạo (AI). Với việc sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu được hỗ trợ bởi AI, công ty có thể tìm nguồn và sàng lọc ứng viên, cũng như dễ dàng sắp xếp lịch phỏng vấn. Từ đó sẽ giúp công ty nhận được số lượng lớn hồ sơ trong thời gian kỷ lục, đẩy nhanh quá trình và tạo ra những kết quả tuyển dụng chất lượng. Những công cụ này cũng lưu trữ thông tin ứng viên và giúp bạn tạo cơ sở dữ liệu hiệu quả để sử dụng cho các vị trí trong tương lai.

Nhân viên sẽ làm việc từ xa

Một thay đổi đáng kể - hệ quả trực tiếp từ đại dịch covid-19 là sự gia tăng nhu cầu của làm việc từ xa. Đến thời điểm hiện tại, sự thay đổi này mang đến lợi ích cho cả công ty (từ góc độ tài chính) và người lao động (từ góc độ sự linh hoạt). Tuy nhiên, một số người đang bắt đầu đặt câu hỏi về năng suất lao động của hình thức làm việc này.

Dưới đây là một số thách thức đi kèm với hình thức làm việc từ xa:

  • Tăng nhu cầu về kỹ năng máy tính. Để làm việc từ nhà hiệu quả, ứng viên cần phải thông thạo về máy tính và mọi thứ thuộc về kỹ thuật số. Điều này sẽ trở thành một câu hỏi quan trọng khi phỏng vấn ứng viên vào năm 2021.
  • Đầu tư vào các phần mềm mới. Sự cộng tác và các công cụ quản lý sản phẩm đã trở nên phổ biến, khi mà càng ngày càng nhiều người làm việc tại nhà. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh tăng cao trên thị trường, có thể dẫn đến thay đổi giá hoặc phát triển sản phẩm mới.
  • Sử dụng lao động freelancer. Do nhu cầu có mặt tại văn phòng ngày càng ít, nhân viên full-time dường như đang đắt đỏ hơn là những người làm freelancer không đòi hỏi về phúc lợi. Điều này tạo nên thách thức mới cho người tuyển dụng, khi mà quá trình sàng lọc ứng viên làm freelancer sẽ rất khác biệt so với một ứng viên làm full-time.
  • Ảnh hưởng đến sự gắn kết của team. Bạn không cần phải là một chuyên gia tâm lý cũng có thể nhận ra được rằng: làm việc từ xa có ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ của các thành viên trong team. Ở nơi mà không có cafe, bữa trưa văn phòng và trò chuyện giữa giờ, các thành viên cần phải sáng tạo ra những cách mới để giữ kết nối lẫn nhau.

Thị trường lao động có sự thay đổi

Khi mà toàn bộ ngành công nghiệp HR tiếp tục tập trung vào mục tiêu cơ bản đó là tính hiệu quả và tiết kiệm thời gian, chúng ta có thể thấy sự tập trung vào nguồn nhân tài đang ngày càng tăng trong năm 2021. Tìm kiếm công ty của bạn và thu hút nhân tài vào những vị trí mở trước đây có thể là chiến thuật tuyển dụng hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm những tài năng mới có thể thay đổi, bây giờ địa điểm làm việc không còn là vấn đề nữa. Điều này cho phép bạn tìm kiếm nhân lực ở những thành phố khác hay thậm chí là xuyên biên giới quốc gia. Thị trường nhân lực ngày càng rộng lớn đồng nghĩa với việc có nhiều ứng viên chất lượng hơn, do đó, sự phát triển mới có thể là cơ hội tuyệt vời để cải thiện nguồn nhân tài của bạn trên mọi mặt.

Chỉ cần đảm bảo hãy bao gồm cả những tài năng nội bộ trong team của bạn, từ đó sẽ tăng lòng trung thành và tăng sự hài lòng của người lao động (miễn sao đó là sự thăng tiến chứ không phải động thái đi ngang hàng).

Tuyển dụng từ xa sẽ là tiêu chuẩn mới

Một xu hướng khác có nguyên nhân từ đại dịch toàn cầu đã mang đến cho chúng ta sự mở rộng của tuyển dụng từ xa. Trong khi một số công ty mất cảnh giác trước hiện tượng mới này, một số khác đã nhanh chóng thích ứng và sớm tìm ra quy trình mới với rất nhiều lợi ích vượt lên trên quy trình tuyển dụng truyền thống.

Đây là thay đổi quan trọng nhất trong năm 2020, và khả năng cao là chúng ta sẽ chứng kiến điều này nhiều hơn vào năm 2021.

Phỏng phấn qua video và các bài test online vẫn là những lựa chọn cứng rắn để đánh giá kỹ năng ứng viên, nhưng không thể hoàn toàn thay thế được những cuộc phỏng vấn trực tiếp. Giám đốc tuyển dụng và doanh nghiệp sẽ có thời gian khó khăn để đánh giá ứng viên mà không có sự trợ giúp của tín hiệu bằng lời nói và ngôn ngữ cơ thể.

Điều này có thể dẫn đến rủi ro khi tuyển dụng: trông có vẻ ổn khi phỏng vấn nhưng đến khi làm việc lại không đủ năng lực. Nếu điều đó xảy ra, nhiều công ty có thể cần phải đầu tư giải pháp để có thể giúp họ cải thiện kỹ năng về công nghệ của nhân viên mới một cách nhanh chóng.

Sự đa dạng

Các công ty đã bắt đầu cố gắng để tuyển dụng các team đa dạng hơn trong năm 2020, và điều đó rất khó thay đổi vào năm 2021. Xem xét kỹ vào cấu trúc công ty và chủ động tạo ra một đội ngũ đa dạng sẽ là nhiệm vụ liên tục đối với giám đốc nhân sự trong những năm tiếp theo.

Khi nói về "sự đa dạng", hầu hết mọi người đều nghĩ về một số đặc điểm như: giới tính, tuổi tác nhưng sự đa dạng có thể đề cập ở các đặc điểm cá nhân khác nhau. Một văn hóa công ty tốt sẽ đánh giá cao những cá tính, kỹ năng mềm và nền tảng chuyên môn khác nhau của các nhân viên.

Khi tuyển dụng đội ngũ lao động đa dạng sẽ tăng độ hài lòng của nhân viên, thậm chí củng cố hình ảnh công ty của bạn, đồng thời cũng có những ảnh hưởng lên quá trình kinh doanh có thể đo lường được. Ví dụ, tuyển dụng đa dạng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng, cung cấp nhiều góc nhìn hơn và thậm chí tạo ra doanh thu cao hơn.

Nói cách khác, sự đa dạng ở môi trường làm việc tốt cho nhân viên, khách hàng và doanh thu. Và năm 2021 sẽ là năm của sự đa dạng.

Ưu tiên kinh nghiệm của ứng viên

Xu hướng này không liên quan lắm đến đại dịch nhưng là điều đang trở nên phổ biến trong năm qua.

Từ hợp đồng đầu tiên với công ty, ứng viên của bạn có thể đang đánh giá toàn bộ trải nghiệm. Kinh nghiệm của họ sẽ ảnh hưởng đến nhận thức về thương hiệu của bạn, vì vậy ứng viên đang có ảnh hưởng đến danh tiếng của bạn hơn bao giờ hết. Website đánh giá doanh nghiệp là kênh chính thức nơi mà ảnh hưởng này được nhìn thấy rõ ràng, nhưng sự tương tác không chính thức và ảnh hưởng "truyền miệng" cũng quan trọng không kém.

Nếu ứng viên có một trải nghiệm tốt với công ty của bạn, họ khả năng cao là sẽ nhận việc, thậm chí là giới thiệu một người nào đó khác cho vị trí đang open.

Hãy cởi mở đón nhận phản hồi và lắng nghe ứng viên - cả những người nhận việc và những người từ chối nhận việc. Nếu phần lớn trong số họ đề cập rằng một phần cụ thể trong kinh nghiệm tuyển dụng có thể giải quyết được vấn đề - có thể là họ đúng và bạn nên giải quyết vấn đề.

Sự khác biệt lớn giữa người tuyển dụng cấp thấp và cấp cao

Khi tương lai đang ngày càng trở nên không chắc chắn, công ty có ít khả năng tuyển dụng nhân sự cấp thấp và sinh viên mới ra trường với ít kinh nghiệm làm việc. Thuê nhân sự cấp thấp nghĩa là đang đối mặt với một số rủi ro, và hành vi rủi ro càng được khuếch đại khi nền kinh tế bất ổn như ngày nay.

Điều này có thể dẫn đến sự khác biệt: sự cạnh tranh dành cho những người lao động chuyên nghiệp sẽ rất khắc nghiệt, khi nhân sự cấp thấp có thể khó tìm được việc làm hơn. Trong ngành công nghệ, điều này càng rõ ràng hơn khi các công việc hỗ trợ và vận hành bộ máy IT (thường là ở các vị trí cấp cao) có kết quả tốt hơn so với phần còn lại.

Một lý do khác lý giải tại sao nhân sự cấp thấp không hấp dẫn là vì họ thiếu kỹ năng mềm. Kỹ năng như đạo đức làm việc, trách nhiệm cá nhân và giải quyết áp lực công việc hầu như chỉ có được thông qua kinh nghiệm làm việc. Do đó, không có trường lớp nào hay thành tích học tập tốt nào đủ để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng một người chưa có kinh nghiệm có thể theo sát thời hạn và hỗ trợ cho đồng nghiệp khi làm việc tại nhà.

Kết luận

Khi dịch bệnh chắc chắn là nhân tố quyết định ảnh hưởng đến thị trường tuyển dụng năm 2021, một số xu hướng khác đã bắt đầu từ năm 2020 và có khả năng sẽ tiếp tục trong năm tới.

Nhiệm vụ của chúng ta là luôn cập nhật xu hướng và thích ứng với những tình huống mới xảy ra mà chúng ta đang gặp phải.

Với những thông tin mới được đăng tải hằng ngày, sẽ không có câu trả lời chắc chắn về những xu hướng trong những năm tiếp theo.

Tất cả những gì chúng ta làm là tiếp tục đánh giá lại quy trình và cải thiện chúng với những kinh nghiệm của ứng viên.

Nguồn