HR nên làm gì để giảm thiểu ảnh hưởng về sức khỏe và tinh thần của nhân viên sau thời gian work-from-home do dịch

Nhiều công ty đã bắt đầu (hoặc trong tương lai gần) đón chào nhân viên trở lại văn phòng đi làm bình thường sau thời gian giãn cách và làm việc tại nhà. Tuy nhiên, rất khó để giảm bớt được tác động của việc cách ly xã hội một thời gian dài, người làm nhân sự nên có trách nhiệm và nhạy bén với sự lo lắng mà điều này có thể tạo ra.
Vào ngày 17 tháng 5, nước Anh đánh dấu một cột mốc mới quan trọng trong lộ trình hóa giải tình trạng lockdown khi nhiều hạn chế đang được nới lỏng. Đó là một giai đoạn dài, rất khó khăn với tất cả mọi người, và nó đã ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần cũng như thể chất của chúng ta. Một trong những sjw thiếu thốn lớn nhất của thời kỳ này chính là việc giãn cách xã hội là một mệnh lệnh bắt buộc dẫn đến sự thiếu vắng của giao tiếp, gặp gỡ.
Thật ngây thơ khi cho rằng mọi người sẽ quay trở lại văn phòng làm việc và tất cả sẽ quay trở về như trước đây. Tất cả chúng ta đều đã thay đổi.
Chúng ta không thể đánh giá thấp ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội đến nhân viên, và doanh nghiệp cần phải đảm bảo sự hỗ trợ chuẩn xác để nhân sự có thể nhanh chóng quay trở về trạng thái bình thường - cho dù họ đã trở lại làm việc full-time hay đang tiếp nhận một mô hình làm việc mới.
Những ảnh hưởng vật lý từ việc cách ly và thiếu vắng sự tương tác
Con người là sinh vật không thể sống riêng lẻ, phải phụ thuộc vào những tương tác xã hội vì sự an toàn, sức khỏe để tiếp tục tồn tại. Bắt buộc phải cách ly xã hội thường được dùng như một hình thức trừng phạt, với quan điểm rằng: Nó sẽ buộc người vi phạm phải phản ánh về những gì họ làm sai và làm thế nào để sửa đổi. Đó là điều khiến cho thời kỳ này thật khó khăn đối với nhiều người, không phân biệt tính cách hay hành vi. Sẽ có một suy nghĩ vô thức rằng chúng ta đã làm điều gì đó sai trái và đang nhận trừng phạt. Đến cuối cùng, thời gian cách ly xã hội kéo dài mang đến cảm giác cô đơn, lo lắng, phiền muộn, nhầm lẫn, đãng trí, kiệt sức, ảo giác…
Việc thiếu vắng sự tương tác lẫn nhau cũng đáng được xem xét. Nguyên lý của tương tác chỉ ra rằng: chúng ta có khả năng kết nối - kết nối với những người khác ở mức độ vật lý cơ bản. Từ chối điều đó là tước đi của chúng ta những niềm vui và sự thoải mái sâu sắc trong cuộc sống. Tương tác là phương thức cơ bản để kết nối người với người, cảm thấy bản thân được nhìn nhận, được cổ vũ và đang tồn tại. Tiếp xúc được cho là giác quan đầu tiên giúp chúng ta phát triển với tư cách là con người, thậm chí trước cả khi sinh ra. Thật kỳ diệu làm sao khi thai nhi trong bụng mẹ có xúc giác đầu tiên.
Trong suốt thời kỳ dịch bệnh, chúng ta buộc phải từ bỏ nhu cầu cơ bản đó là tương tác. Sự từ bỏ này dẫn đến và làm trầm trọng thêm vấn đề về tinh thần và thể chất như: sự cô đơn, phiền muộn, sa sút trí tuệ, giảm khả năng miễn dịch. Bạn có cảm nhận được khuynh hướng ấy ở đây không?
Sự thay đổi cá nhân
Con người đang học tập những sinh vật tự nhiên - chúng ta phải thích nghi để tồn tại. Nếu có một sự kiện sâu sắc xảy ra đòi hỏi sự thay đổi hoặc thích nghi của chúng ta, nó sẽ in sâu vào gen của chúng ta và truyền lại cho đến sau này, trở thành một nguồn gen của thế hệ kế tiếp, từ đó hình thành thói quen.
Con người là sinh vật bị chi phối bởi thói quen hằng ngày và trong thời gian này, chúng ta bắt buộc phải tạo ra thói quen mới, sống trong hoàn cảnh cách ly xã hội tại nhà và tránh tiếp xúc. Điều này ảnh hưởng to lớn đến tâm lý và hiện giờ, Anh và phần lớn các nước trên thế giới đang bắt đầu dỡ bỏ tình trạng lockdown, nhiều người sẽ trải qua một số cảm giác rối loạn căng thẳng sau sang chấn dưới dạng lo âu xã hội và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác.
Trong thời gian này, nhiều người sẽ trải qua những thay đổi đáng kể về tính cách và hành vi, và thật chủ quan nếu nghĩ rằng mọi người sẽ quay trở lại với công việc và cuộc sống như trước đây. Tất cả chúng ta đều đã thay đổi.
7 tips giúp cổ vũ người lao động khi quay trở lại làm việc
Làm thế nào để người trưởng nhóm có thể cổ vũ tinh thần của người lao động trong khi vẫn đảm bảo hiệu suất tốt? Tôi đã nghiên cứu, và thực hiện phỏng vấn ở clubhouse và đây là một số điểm nổi bật;
1. Tự kiểm tra:
Bạn không thể rót từ một chiếc cốc rỗng, do đó hãy thực hiện các hành động có chủ đích để làm đầy chiếc cốc, có thể nói như vậy. Tận dụng không gian an toàn bạn đang tạo ra cho team như một không gian cũng dành cho chính bản thân mình. Một cái cây cung cấp dưỡng chất cho mọi thứ xung quanh nó, nhưng nó cũng lấy dinh dưỡng từ đó.
2. Chiến lược phúc lợi toàn diện:
Nếu chưa thiết kế và triển khai một chiến lược, bạn cần làm ngay. Giải quyết phúc lợi cho nhân viên không phải là công việc riêng lẻ. Đây là một môn thể thao đồng đội và có một đội quân gồm các chuyên gia về sức khỏe đang chờ đợi để phục vụ bạn, bao gồm cả tôi. Nhập ngũ hoặc tuyển dụng họ vào dịch vụ của bạn. Sử dụng họ để tạo ra tài nguyên, đăng ký thường xuyên và hỗ trợ dịch vụ với các cơ hội học tập cho nhân viên.
3. Thẩm định, đánh giá tâm lý nhân viên
Để giúp bạn tạo nên một kế hoạch về phúc lợi đạt được nhu cầu của mọi người một cách toàn diện, bạn phải hiểu về con người, nhu cầu và những căng thẳng của họ. DISC là một công cụ tuyệt vời để bạn làm điều đó. Đó là bàn đạp tuyệt vời để xây dựng sự tự nhận thức bản thân, sự đồng cảm và là tiền đề của sự sửa đổi hành vi để hòa nhập, ngăn ngừa và giải quyết xung đột nhanh chóng.
Một báo cáo DISC tốt sẽ bao gồm 3 biểu đồ thể hiện cường độ của từng phong cách trong 4 phong cách ở một người, phụ thuộc vào từng tình huống - mặt công khai, mặt riêng tư, và nhận thức bản thân. Điều này thật tốt vì nó thể hiện được ai trong team của bạn đang gặp khó khăn. Báo cáo cũng bao gồm phản hồi về cách mỗi phong cách hành vi trong nhóm của bạn tương tác với những người khác cùng những mẹo huấn luyện về cách làm thế nào để mỗi phong cách thể hiện bằng hành vi và ngôn ngữ. Nó cũng thể hiện điểm mạnh và điểm mù, đồng thời hướng dẫn bạn làm cách nào để cải thiện điểm mù, hỗ trợ những người trong team đang gặp khó khăn. Hãy cẩn thận với sự rập khuôn. Không có hồ sơ nào tốt nhất và chúng ta đều có 4 phần đặc điểm bên trong mình - thống trị, ảnh hưởng, kiên định và tận tâm.
4. Hỏi và lắng nghe
Đừng ngại khi phải đặt câu hỏi. Một người thủ lĩnh tốt phải là người lắng nghe tốt. Hỏi và lắng nghe cũng giúp bạn hiểu được nhịp điệu trong giọng nói của họ, đồng thời cho phép bạn truyền đạt sự đồng cảm và lòng trắc ẩn.
5. Hợp tác tổ chức teambuilding
Dù mọi người quay trở lại làm việc hay làm việc linh hoạt, đừng chần chừ khi tạo các hoạt động nhóm, cho dù đó là thực tế hay gặp mặt trực tiếp. Bạn nên thiết kế một chương trình xen kẽ cả 2 chiến lược. Một chiến lược team bulding tuyệt vời là chiến lược cho phép những cá tính khác nhau trong nhóm thấy thoải mái và không bị áp lực. Xem xét một event có tính giảng dạy, giải trí và kích thích. Với mọi thứ đang được mở lại để quay về trạng thái bình thường trước covid, mọi người cùng nhau trải nghiệm một ngày đi xa để nhẹ nhàng kết nối mọi người và kết nối thành viên mới với những người cũ là một ý hay.
6. Lên tiếng
Sau tất cả nỗ lực của bạn để giúp gắn kết mọi người khi quay trở lại văn phòng, sẽ thật tiếc nếu mọi người không biết các hệ thống hỗ trợ mà bạn áp dụng. Hãy thông báo.
7. Hãy kiên nhẫn
Giống như loài bướm, chúng ta đều cần thời gian để thoát ra khỏi cái kén của mình. Hãy kiên nhẫn. Đối xử tốt với bản thân và những người đồng nghiệp khác.