September 10, 2020

Xây dựng thương hiệu qua Facebook cá nhân như thế nào để thu hút nhà tuyển dụng?

Xây dựng thương hiệu qua Facebook cá nhân như thế nào để thu hút nhà tuyển dụng?

Facebook là nơi chúng ta thể hiện rất nhiều tính cách, cá tính, suy nghĩ của bản thân về cuộc sống, công việc. Chỉ cần nhìn vào những nội dung đăng tải trên facebook cá nhân cũng sẽ hiểu được nhiều điều về tính cách của người đó. Chính vì vậy, đa phần các nhà tuyển dụng sẽ sử dụng facebook cá nhân như một cách để tìm hiểu và đánh giá thêm về  ứng viên.

Nếu không muốn rơi vào tình huống mất đi một cơ hội việc làm chỉ vì facebook cá nhân chưa có sự chỉn chu, đầu tư về nội dung và hình thức. Một số tips dưới đây sẽ giúp bạn có một profile cá nhân hoàn chỉnh trong mắt nhà tuyển dụng.

Sử dụng hình ảnh chính chủ

Khi nhà tuyển dụng truy cập vào trang cá nhân của bạn, thứ đầu tiên họ lựa chọn để xem chính là ảnh đại diện và ảnh bìa. Bạn nên đầu tư lựa chọn những tấm ảnh đẹp và chuyên nghiệp chứ không nên để ảnh chất lượng kém, mờ. Không nhất thiết phải là ảnh mặc vest hay giày tây, chỉ cần một tấm hình tươi tắn, rạng rỡ và tự tin là đủ đem lại thiện cảm cho nhà tuyển dụng.

Bạn cũng không nên sử dụng những hình ảnh hoạt hình hay truyện tranh. Nhà tuyển dụng có thể sẽ đánh giá bạn là người khép kín, kém tự tin hoặc tính cách có phần “con nít”. Đừng để bản thân bị mất điểm vì những tấm hình bạn nhé.

Những hình ảnh trên dòng thời gian bạn cũng nên ưu tiên những tấm ảnh vui vẻ như ảnh đi chơi với bạn bè hoặc ảnh đi du lịch để ở chế độ công khai. Nhà tuyển dụng sẽ phần nào hiểu được cá tính của bạn.

Lựa chọn chế độ chia sẻ phù hợp

Chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những lúc bạn cảm thấy chán nản, khó chịu với những cảm xúc tiêu cực. Nhà tuyển dụng không chỉ đánh giá bạn qua những bức ảnh mà còn thông qua những nội dung bạn chia sẻ và những bình luận qua lại giữa bạn với bạn bè. Từ đó họ sẽ đánh giá được nhiều điều về tính cách của bạn.

Quá nhiều hình ảnh hoặc trạng thái tiêu cực trên dòng thời gian sẽ ảnh hưởng không tốt tới cách đánh giá của nhà tuyển dụng. Những nội dung tích cực bạn có thể để chế độ công khai, những nội dung tiêu cực, nhạy cảm bạn nên set về bạn bè hoặc người thân để nhận được cái nhìn khách quan từ nhà tuyển dụng.

Cập nhật thông tin về những nơi đã làm việc

Nhà tuyển dụng thường sử dụng thông tin về những nơi ứng viên đã từng làm việc để đánh giá về kinh nghiệm, chuyên môn. Tuy nhiên phần kinh nghiệm làm việc ở profile facebook lại thường không được cập nhật vì cho rằng điều này không quá quan trọng.

Bạn có thể cập nhật thông tin về trường đại học, bằng cấp và những nơi bạn đã từng làm việc. Chia sẻ về công việc cũng là một cách xây dựng thương hiệu cá nhân.

Ẩn danh sách bạn bè

“Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người như thế nào”. Vì vậy, nhà tuyển dụng rất hay vào xem danh sách bạn bè để đánh giá con người bạn. Để tránh những rắc rối không đáng có từ những người bạn trên facebook, bạn nên để chế độ Only me để nhà tuyển dụng không truy cập vào được.

Và bạn đừng quên sử dụng tính năng Xem trang với tư cách người khác để kiểm tra lại dòng thời gian của mình bạn nhé. Trên đây là một số tips để bạn có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng facebook cá nhân mà không tốn quá nhiều công sức. Hãy tận dụng facebook cá nhân để “tỏa sáng”, nắm bắt những cơ hội cho sự nghiệp của mình bạn nhé.